top of page
Search
  • Writer's pictureNẤM LINH CHI NÔNG LÂM

Đông trùng hạ thảo: Công dụng và những lưu ý quan trọng

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý hiếm được sử dụng trong nhiều bài thuốc để chữa bệnh và bồi bổ cơ thể. Loại thảo mộc này có một sự hình thành vô cùng kỳ diệu, đó là sự kết hợp giữa thực vật và côn trùng. Nếu sử dụng đúng cách, đông trùng hạ thảo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy những công dụng này là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.



Đông trùng hạ thảo là gì?


Đông trùng hạ thảo là một loại thực vật rất phổ biến ở vùng cao Tây Tạng. Nơi đây có khí hậu, thổ nhưỡng và môi trường tuyệt vời cho sự phát triển của cây thuốc này. Theo các nhà khoa học trên thế giới, có trên 500 loại đông trùng hạ thảo nhưng chỉ có một loại được gọi là đông trùng hạ thảo (Cordyceps Sinensis) do cấu tạo vô cùng đặc biệt.


Sự hình thành đông trùng hạ thảo


Quá trình hình thành đông trùng hạ thảo được biết đến như một kỳ tích của tạo hóa. Vào mùa thu, ấu trùng của Tây Tạng phát triển, lúc này chúng phải tìm nơi sinh tồn. Trong đó có một loài ấu trùng mang bào tử nấm từ đường ngủ. Tại thời điểm này, sự sống sót này của ấu trùng được gọi là bệnh cầu trùng.


Vào mùa xuân, khi thực vật phát triển, động vật kết thúc kỳ nghỉ đông dài, ấu trùng chết. Đó là do sự sinh sôi của bào tử nấm. Cuối cùng, nó tạo ra một cây thuốc quý đông trùng hạ thảo có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Nó là một loại thảo mộc kỳ lạ, "1 số 2" trong tự nhiên khi có sự kết hợp của động vật và thực vật.


Thành phần hóa học của đông trùng hạ thảo


Trước khi đi vào tìm hiểu về công dụng đối với sức khỏe của loại thảo dược này, bài viết sẽ điểm qua một số thành phần hóa học chính trong đông trùng hạ thảo. Theo các nghiên cứu khoa học, các loại thảo mộc đến từ Tây Tạng có chứa 17-19 axit amin, nguyên tố vi lượng, vitamin và D-mannitol có lợi cho sức khỏe. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn tiếp tục tìm hiểu các hoạt chất của đông trùng hạ thảo và đông trùng hạ thảo.


Cordiceptic acid, cordycepin, adenosine, hydroxyethyl-adenosine đều là những hoạt chất có tác dụng thần kỳ trong việc chữa bệnh. Đặc biệt phải kể đến nhóm HEAA mà khó có thể tìm thấy ở bất kỳ loại thuốc tự nhiên nào khác.


Ngoài đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo còn chứa lượng vitamin dồi dào. Có thể kể đến như vitamin A, vitamin E, vitamin B12, vitamin C, vitamin K… Như chúng ta đã biết, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại bệnh tật. Vitamin A, E có công dụng bồi bổ cơ thể, làm đẹp da giúp sáng mắt và nhiều công dụng khác cho sức khỏe.



25-30% chất dinh dưỡng trong đông trùng hạ thảo là chất đạm, 8% chất béo và đường mannitol. Những dưỡng chất này sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể để học tập và làm việc tốt.


Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe con người


Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo đã được sử dụng phổ biến trong dân gian, được dân gian ca ngợi là thần dược. Cho đến nay, các nhà khoa học đã ghi nhận nhiều công dụng chữa bệnh: tim mạch, ức chế sự hình thành và phát triển của khối u, các bệnh về đường hô hấp, thận, gan… của vị thuốc này.


Bồi bổ cơ thể, chống suy nhược


Đông trùng hạ thảo với hàm lượng khoáng chất và vitamin cao sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, chống suy nhược sau khi phục hồi sức khỏe. Đồng thời, các axit amin trong thảo dược kích thích cơ thể sản sinh ATP, oxy để nuôi dưỡng tế bào và kích thích quá trình trao đổi chất. Từ đó, cơ thể sẽ nhanh chóng cải thiện các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, uể oải. Da dẻ sẽ ửng đỏ, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh để học tập và làm việc.


Cải thiện hệ thống miễn dịch


Trong đông trùng hạ thảo là hoạt chất selen, một hoạt chất hiếm có ở các loại thảo dược tự nhiên khác. Selen có nhiệm vụ chính là giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật. Đồng thời, vitamin A và vitamin C cũng là những yếu tố quan trọng giúp cơ thể có “lá chắn” vững chắc để ngăn vi khuẩn, vi rút tấn công.


Giảm lượng cholesterol trong máu


Do chế độ ăn uống không khoa học, ít vận động sẽ khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol xấu, gây hại cho sức khỏe. Đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo có công dụng tiêu hủy cholesterol trong máu, chống béo phì, mỡ máu, xơ vữa động mạch. Bệnh nhân cao huyết áp sử dụng loại cây này sẽ ổn định huyết áp, bồi bổ sức khỏe.


Cải thiện sinh lý nam


Nam giới khi gặp các chứng bệnh như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, tinh dịch loãng, giảm ham muốn đều có thể sử dụng đông trùng hạ thảo để cải thiện bản thân. Thảo dược đã được nhiều nghiên cứu y học chứng minh là rất hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến sinh lực nam giới. Vì vậy bạn có thể tham khảo ý kiến ​​tư vấn của bác sĩ về cách sử dụng và liều lượng loại thảo dược này.


Điều hòa nội tiết tố


Rối loạn nội tiết tố nữ gây nên: rối loạn kinh nguyệt, lão hóa da, nám, sạm da, rụng tóc và nhiều bệnh lý khác. Suy giảm nội tiết tố khiến chị em thiếu tự tin và gây nhiều bất tiện trong cuộc sống. Đông trùng hạ thảo cải thiện hiệu quả các triệu chứng suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.


Cải thiện lượng đường trong máu


Cuộc sống hiện đại, công việc căng thẳng cộng với chế độ nghỉ ngơi không khoa học là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh. Trong đó không thể không kể đến bệnh tiểu đường. Là bệnh thường gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Thời đại đường khiến người bệnh ăn uống kham khổ và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Sử dụng đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo là giải pháp lý tưởng cho nhiều bệnh nhân tiểu đường.



Loại thảo dược này giúp ổn định đường huyết, ổn định huyết áp của người bệnh. Trên 90% bệnh nhân tiểu đường có kết quả điều trị tích cực sau khi dùng loại thảo dược Tây Tạng này. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để biết liều lượng chính xác. Khi sử dụng không nên ngưng dở, tuân thủ mọi chỉ định để có kết quả điều trị tốt nhất.


Phòng ngừa và điều trị bệnh thận


Trong đông trùng hạ thảo có nhiều hoạt chất hỗ trợ và cải thiện chức năng thận đã bị suy giảm. Đồng thời, góp phần ngăn ngừa sỏi thận, suy thận mãn tính. Ở những bệnh nhân bị thận yếu, bạn cũng có thể sử dụng loại thảo dược này như một loại thuốc phòng ngừa để cải thiện chức năng của thận.


Chữa bệnh tim mạch


D - Mannitol có công dụng ổn định nhịp tim, cải thiện chức năng của hệ tim mạch. Chất này được tìm thấy rất nhiều trong đông trùng hạ thảo và đông trùng hạ thảo. Ngoài ra, D-mannitol còn hỗ trợ quá trình lưu thông máu, hạn chế lượng cholesterol trong máu. Nó cũng ngăn ngừa đột quỵ, viêm cơ tim và các động mạch bị tắc nghẽn. Người bệnh có thể tham gia các hoạt động liên quan đến thể thao, vận động mạnh với một trái tim khỏe mạnh.


Chống lão hóa, làm đẹp da


Nám da, tàn nhang, nếp nhăn vẫn là nỗi lo của nhiều chị em. Lúc này, việc bổ sung các dưỡng chất và vitamin sẽ giúp da khỏe mạnh, chống lão hóa. Đông trùng hạ thảo là thần dược phù hợp cho phụ nữ trong thời kỳ này. Vitamin E, Vitamin C dồi dào giúp làm mịn da, mờ nếp nhăn. Đồng thời kích thích tế bào da khỏe mạnh mang đến cho chị em làn da tươi trẻ như tuổi 20.


Có thể bạn chưa biết, loại thuốc này còn có tác dụng làm chậm quá trình tiền mãn kinh. Giúp phụ nữ giữ gìn tuổi thanh xuân và hạn chế sinh ra nhiều bệnh tật xuất hiện sau thời kỳ mãn kinh.


Ngăn ngừa ung thư


Các nhà điều trị ung thư sử dụng đông trùng hạ thảo để làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Đồng thời có tác dụng làm giảm kích thước của các khối u. Ngoài ra, loại thảo dược này sẽ cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của cơ thể, tăng sức đề kháng chống lại những đợt xạ trị đau đớn.


Người khỏe mạnh sử dụng loại thảo mộc Tây Tạng này để giúp ngăn ngừa ung thư. Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, vận động hợp lý sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt.


Đông trùng hạ thảo có tác dụng phụ gì không?


Đông trùng hạ thảo có tác dụng phụ không là băn khoăn của nhiều bạn đọc. Thực tế, các loại thảo dược khá lành tính, nếu tuân thủ theo đúng chỉ định của thầy thuốc điều trị thì việc xảy ra tác dụng phụ là rất hiếm.


Mỗi người có cơ địa khác nhau nên ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người cũng không giống nhau. Bạn cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra phác đồ điều trị phù hợp. Không tự ý mua đông trùng hạ thảo uống tại nhà. Điều này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Một số tác dụng phụ thường gặp của loại thảo mộc này:


Trẻ em dưới một tuổi sử dụng loại thảo dược này có nhiều nguy cơ bị tác dụng phụ. Các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm: tiêu chảy, chán ăn và phát ban.


Nếu sử dụng loại thảo dược này, người bị sốt có thể khiến cơn sốt nặng hơn và đe dọa đến tính mạng.


- Người sử dụng đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo trong thời gian dài, không đúng liều lượng có thể gây tác dụng phụ: nổi mề đay, suy thận, mẩn ngứa, sỏi thận ...


- Cẩn thận khi sử dụng đông trùng hạ thảo nguyên con. Nên mua sản phẩm của những cơ sở uy tín để tránh hàng giả, kém chất lượng. Đồng thời, không nên sử dụng loại thảo dược này khi chưa được sơ chế sạch sẽ, bị lẫn đất, tạp chất.


Đông trùng hạ thảo có thể dùng để ngâm rượu nhưng không nên quá nhiều sẽ gây ra các triệu chứng không tốt cho sức khỏe.


Những người bị cảm lạnh, ho và sốt nên tránh sử dụng loại thảo mộc này. Vì đông trùng hạ thảo có thể khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn.


Khi sơ chế các loại thảo mộc, hãy sử dụng nồi đất thay vì nồi kim loại để bảo quản chất dinh dưỡng.


Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý giá mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người. Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn đọc lựa chọn được sản phẩm thảo dược này phù hợp với cơ địa.


5 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page